ฟังเพลงใหม่ล่าสุด

เชิญโหลดเพลงใหม่ล่าสุดซิค่ะ

Temazcal ใน Oaxaca

leave a comment »

Curandera chants Dona Mariana ในขณะที่ควบคุมร่างกายของคุณด้วยการวางของน้ำผ่านหินร้อนเป็นเลี้ยวลดลึกลับของช่วงของยอดดอกสมุนไพรความรู้สึกเกี่ยวกับการดมกลิ่น แผน healer หรือรื่นรมย์ dominatrix? เธอมีระบบ swats เกือบทุกอย่างของเนื้อตัวของคุณและแต่ละขามีหลายระดับการยืนกรานและความดันยังเคยให้เบา ๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้คุณของคำสั่งของเธอมากกว่ากระบวนการและวัตถุประสงค์ : พักผ่อนฟื้นฟูและรักษา :"salga Que ElMal; entre bien Que El"เธอ cajoles ออกไปกับไม่ดี. ด้วยดี

เอมิเลียอาร์โรโย Mariana Cabrera เป็น temazcalera, มีความเชี่ยวชาญในสเปนและโปรตุเกสวิทยาศาสตร์โบราณก่อนและประกอบพิธี temazcal หัวใจของ temazcal เป็นรายการเข้าไปในห้องมืดที่เต็มไปด้วยพืชหอมไอน้ำและเลือกและสมุนไพรอย่างรอบคอบและเป็นแนวทางที่ผ่านขั้นตอนพิธีการโดยคนที่ได้เรียนรู้ฟังก์ชั่นผลและขั้นตอนผ่านปีการฝึกอบรม

Temazcal จะคล้ายกับเหงื่อ Iroquois ยื่นของซึ่งพวกเราหลายคนเคยได้ยินและอ่านในหลักสูตรการศึกษาวัยเด็กของเราเป็นวัฒนธรรมที่หายไปของการอยู่อาศัยดั้งเดิมของบ้านเกิดของเราแห่งแรกของเรา ใครจะมีความคิดว่าเราเคยได้มีโอกาสได้ประสบการณ์ตรงครั้งแรกในช่วงเวลาที่ทันสมัย? หนึ่งในสมบัติล้ำค่าสำหรับผู้เข้าชมและในกรณีผู้อยู่อาศัยของฉัน, โออาซากา

Dona Mariana ของวันที่สายเลือดให้ความรู้เกี่ยวกับพืชและการใช้แก้ temazcal เธอได้รับจากคุณยายของเธอ Zapoteca,เสริมด้วยสามสิบปีของการฝึกอบรมและประสบการณ์การเป็นพยาบาลใน Oaxaca Zapotec เป็นหนึ่งใน 16 วัฒนธรรมของชนพื้นเมืองในวันนี้ยังคงเจริญรุ่งเรืองในรัฐโออาซากา มันเป็นหนึ่งในหลายซึ่งนับเป็นวิธีการที่สำคัญ temazcal เพื่อการบำบัดเยียวยาทางยาและสมุนไพรเหงื่อ

เหงื่อออกมานานแล้วที่รู้จักกันในสังคมได้มากเท่าที่เป็นทั้งการรักษาและบำบัด Hippocrates เคยกล่าวไว้ว่า :"ให้ฉันไข้และฉันสามารถรักษาโรคใด ๆ . เป็นที่ทราบกันเพื่อเอาสารพิษ ตัวแทนและไวรัสจำนวนมากแบคทีเรียที่ไม่สามารถอยู่รอดได้มากขึ้นอุณหภูมิของร่างกายปกติดังนั้นเมื่อเราเหงื่อเราสามารถกำจัดตัวเราแท้จริงของโรคบางอย่าง ต่อมไร้ท่อที่สำคัญถูกกระตุ้นโดยการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิภายในกับสิ่งเจือปนในหลายอวัยวะถูกล้างออกเป็นเส้นเลือดฝอยขยายและหัวใจเพิ่มขึ้นในการก้าวให้ทันกับความต้องการใช้เลือด และในห้องอาบน้ำเหงื่อที่หินมีความร้อนและน้ำเทลงเหนือพวกเขา, ความอุดมสมบูรณ์ของประจุลบออกไปในอากาศ, การต่อสู้กับความเมื่อยล้าความตึงและ .*

Dona Mariana 15 ใช้พืชและสมุนไพรในหลักสูตรการทำ temazcal ต้นยูคาโรสแมรี่และใบโหระพามีอิทธิพลเหนือ พื้นที่ของบ้านของเธอมีร้านขายยาเธอ เดินจาก entranceway ไปถึงที่พักและห้องนวดจะใช้เวลาเราผ่านสวนอันน่าประทับใจของพุ่มไม้, ต้นไม้สมุนไพรและหญ้ากับพืชดอกและผีเสื้อโดดเด่นที่สุด ขณะที่ผมเดินเล่นผมจำได้ Dorothy กระตุ้นใน Munchkinland และการเปิดตาของเธอเป็นครั้งแรก

ผมและภรรยาที่เคยนำมาผ่านขั้นตอนเพื่อให้มีระบบล่วงหน้ากับคำอธิบายของสิ่งที่คาดหวังในแง่ของการควบคุมอุณหภูมิและไอน้ำให้ใช้ในพืชสมุนไพรที่มีกลิ่นหอมและสาขา, และสิ่งที่จะตามมาหลังจากออก temazcal ในการเตรียมการสำหรับขั้นตอนการนวด ประสบการณ์ healer ของเราทำให้เรามีประกันทั้งก่อนและในระหว่างการ temazcal ว่าเธออยู่ในการควบคุมระวังของร่างกายและจิตใจของเราในการบรรเทาความกังวลอุปาทานหรือหนึ่งอาจเกิดความเครียดพบที่ระดับของอุณหภูมิและไอน้ำเพิ่มขึ้น

Draped ในแผ่นผ้าฝ้ายนั่งที่มีเพียงผู้ร่วมงานและ curandera ของคุณตาใกล้เคียงกับความมืดของเล็กกระท่อมมุงจาก, มุงต่ำ, คำเงียบสงบในสเปนและในภาษาพื้นเมือง, chants โดยเจตนารวมทั้งเพลงหวานในขณะที่ ร่างกายของคุณจะถูก patted และถูกับกิ่งไม้ใบ กระชากของที่แตกต่างกันกวาดกลิ่นสมุนไพรในหน้าของคุณเตือนความทรงจำของคลื่นความร้อนที่พบในขณะที่พายเรือเล่นช้าลงเขตร้อนทะเลสาบ "que salga El Mal; Que entre El bien."

จากนั้นในสเปนในขณะที่ลอยเข้ามาแม่ฉันตอนนี้มาเพื่อให้เข้าใจและชื่นชมในขณะที่กำลังทำความสะอาดว่ายินดีการผ่อนคลายการยึดจิตวิญญาณของฉัน :". ในชื่อของพ่อเป็นบุตรและพระวิญญาณบริสุทธิ์" เป็นหนึ่งในหลาย incongruities ที่นี่ใน Oaxaca, เป็นความภาคภูมิใจในระหว่างและประเพณีทางวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่องของประชากรพื้นเมืองจากนั้นความรู้เกี่ยวกับการทำลาย heaped แก่ราษฎรโดยชนะ, และคริสตจักร

สเปนพยายามทำลายประเพณี temazcal เพราะการสมาคมกับการเคารพบูชาของเทวดา มันเอาตัวรอดได้กับลักษณะที่มากที่สุดของความบริสุทธิ์ของประเพณีของตนเหมือนเดิม

เรากำลังนำออกจาก lodge, บนเข่าของเราใหม่กระตุ้นด้วยแผ่นแห้งสดที่ห่อรอบตัวเราที่เราวางวัตถุที่แช่โดยไม่ต้องยับยั้ง, ผู้ช่วย Dona Mariana ของเคยเอาใจใส่เพื่อที่เธอนำเราไปยังพื้นที่ติดกันกับนวด ที่นอนบนพื้นนุ่ม swaths มือปักสีสันของผ้ากอดผนัง … และพระเยซูและ Virgin เฝ้าดูเราจุดโฟกัสของห้อง ไม่จำเป็นต้อง แต่สำหรับเราสองก่อนที่จะ Dona Mariana ขณะนี้มีผู้ช่วยหมอนวดหญิงและสามารถของเธอยังคงเป็นแหล่งที่มาของความสะดวกสบาย แต่เพียงผู้เดียวของเราคำแนะนำและความมั่นใจ

จากนั้นหลายนาทีแห่งความสงบและเงียบสงบนอนคว่ำหน้า, อยู่คนเดียวในห้องตามที่ควรจะมีเพียงหุ้นส่วนชีวิตของฉันเกิดใหม่เข้าด้วยกันเป็นเพลงผ่อนคลายอ่อนเริ่มต้นขึ้น เรากำลังพักผ่อนในความเงียบ แต่ใจของฉันค่อยๆกลับไปยัง practicalities ของชีวิต นวด Zapoteca หนุ่มจะเราแต่ละคน? มี Dona Mariana เสร็จสิ้นการให้เราจุดหนึ่งในการเดินทางตอนนี้จะปั่นป่วนการควบคุมการฝึกงานของเธอ? ประสบการณ์ที่ได้เริ่มตอนนี้ใช้เวลาในการหากไม่ได้บ้างก่อนที่จะมีการเปลือยกายชั่วขณะในที่ที่มีสามหญิง, คลื่นใต้น้ำละเอียดของราคะสุขภาพอย่างน้อยสำหรับฉันและอาจจะหาพันธมิตรของฉัน ไม่คิดว่าเรื่องกระบวนการที่ยอมรับทั่วไปจะทำตามผมจะคิด แต่ไม่มีการ มันอาจจะดำเนินต่อไปและสร้างถ้าไม่มีใครเข้ามาในห้องเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง และมันจะสร้างความแตกต่างไม่ออกเลยว่าผมจะนวดโดยหมอนวดหญิงอายุน้อยหรือ Dona Mariana ผมจะมีความพึงพอใจอย่างเท่าเทียมกันและการเติมเต็มกับยี่สิบหรืออายุหกสิบปี Oaxaqueña วางที่มือของเธอมากกว่าจำนวนครั้งที่ร่างกายของฉันเป็น Dona Mariana ได้มั่นใจ"จากเคล็ดลับของเท้าของคุณไปด้านบนหัวของคุณคุณจะได้รับนวดเต็ม."

ดังนั้นอีกข้างหนึ่งเราเข้าร่วมในขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการเราแต่ละคนถูกนวดพร้อมกันต่อเนื่องในการ temazcal ในชั้นเชิงเป็นครีมและสารที่ไม่รู้จักจะลูบลงในร่างกายของเราอีกครั้งการผลิตกระแสไฟฟ้าของเครื่องหอมจากธรรมชาติแม้จะแตกต่างกัน กว่าก่อน

หญิงสองคนออกจากภายในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ของอีกคนหนึ่ง เมื่อ s เพลง'ที่สูงกว่าสมบูรณ์และเงียบสงบกลับมา หลังจากสิบหรือสิบห้านาทีเราประคองตัวเราเรากับหมอนและถาดที่มีถ้วยชาตะไคร้และแก้ว mezcal ถูกวางไว้ก่อนหน้าเรา

"que salga El Mal; Que entre El bien"… อย่างน้อยจนถึงวันพรุ่งนี้หรืออาจจะจนกว่าฉันจะมีโอกาสที่จะแสวงหาประสบการณ์วิสัยทัศน์

* จาก Burchac, Joseph "เหงื่ออเมริกันพื้นเมือง Lodge ประวัติและตำนาน. Freedom, CA : กด Crossing, 1993

Written by bertvenussong

January 10, 2011 at 6:38 pm

Posted in Hispanic Music Articles

Tagged with ,

Leave a Reply

